Compare Listings

Đồng Nai kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 12 làn xe

UBND tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét nhiều dự án giao thông trọng điểm đi qua địa bàn. Trong đó, Đồng Nai mong muốn mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10-12 làn xe.

Tỉnh Đồng Nai cho rằng đoạn quốc lộ 51 đến TP.HCM hiện nay thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm vào các dịp lễ tết trong khi tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cũng trong tình trạng quá tải. Việc mở thêm làn trên đường cao tốc này cũng nhằm đảm bảo kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào khai thác.

Kẹt cứng trên đường cao tốc

5 năm trước đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài khoảng 55 km thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp) đã góp phần rút ngắn được khoảng cách, thời gian đi lại giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ. Người dân vô cùng vui mừng khi từ TP.HCM đi huyện Long Thành (Đồng Nai) bằng đường cao tốc chỉ 20 phút thay vì 60 phút, từ TP đi Vũng Tàu được rút ngắn chỉ còn hơn 1 giờ so với trước đây.

Còn từ TP.HCM đến ngã ba Dầu Giây (hướng đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc hoặc hướng đi Liên Khương, Đà Lạt, Lâm Đồng, khu vực Tây Nguyên) đi theo lộ trình cũ dài khoảng 70 km, thời gian lưu thông mất 3 giờ do thường xuyên ùn tắc. Nếu đi đường cao tốc sẽ rút ngắn được 20 km và thời gian chỉ còn 1 giờ, đồng thời giảm 20-30% chi phí vận tải.

Nguồn: Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – Đồ họa: T.ĐẠT

Liệu đường cao tốc còn là cao tốc!

Với tình hình ùn tắc kéo dài thường xuyên, ông Võ Tấn Đức – chủ tịch UBND huyện Long Thành – cho biết: “Việc đưa đường cao tốc vào sử dụng rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, việc thiết kế nút giao thông tại khu vực vòng xoay ở địa bàn huyện chưa phù hợp nên xe cộ qua lại đây thường xuyên ùn tắc, tai nạn giao thông”.

Hiện theo thống kê của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây luôn có mật độ xe qua lại đông đúc nhất trong các tuyến giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Từ năm 2015 cao tốc ghi nhận chỉ phục vụ 10 triệu lượt xe thì nay đã tăng lên 16,5 triệu lượt.

Mật độ xe trên tuyến phân bố không đều, tập trung chủ yếu trên các đoạn hướng về TP.HCM, thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ tại 20km đầu tuyến cao tốc. Có thời điểm đơn vị quản lý cao tốc phải khuyến cáo người dân lựa chọn lộ trình thích hợp để đi nhằm giảm tải cho đường cao tốc, đồng thời đảm bảo lịch trình di chuyển.

Còn theo thống kê của Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam, đơn vị trực tiếp quản lý tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, lưu lượng xe cộ ngày càng tăng cao vượt năng lực thông hành tuyến cao tốc dẫn đến ùn tắc tại các điểm thu phí. Trung bình ngày cuối tuần lên đến 40.000 – 43.000 lượt xe, ngày lễ và tết có thời điểm tới 60.000 lượt xe.

Các vị trí thường xảy ra ùn tắc như: trạm Long Phước, nhánh D – quốc lộ 50, trạm Dầu Giây, các tuyến nối vào quốc lộ 51, đường Mai Chí Thọ, Võ Chí Công.

Tuyến đường dẫn vào cao tốc phía TPHCM thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Mở rộng lên 12 làn xe, cấp bách lắm rồi

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), với quy mô 4 làn xe, hiện tuyến cao tốc này đang có hiện tượng quá tải, thường xuyên bị ùn tắc do lưu lượng xe trên tuyến ngày càng tăng. Vì vậy, cần nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư mở rộng, đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo an toàn giao thông.

Nói về việc này, ông Từ Nam Thành – giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai – cho hay: “Sau khi Đồng Nai có kiến nghị mở rộng lên 10 – 12 làn đường trên đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bộ GTVT cũng đã có văn bản giao cho đơn vị có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc này”.

Ông Bùi Văn Quản – chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM – cho rằng TP.HCM là đầu mối trung chuyển hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sự hình thành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thời gian qua đã giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, chừng đó cũng chưa đủ bởi hiện nay các tuyến đường về miền Đông vẫn đang quá tải, doanh nghiệp đang đối diện với nỗi lo ách tắc từng ngày.

Ông Quản phân tích tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm như hiện nay đã làm các doanh nghiệp vận tải đội chi phí rất nhiều. Cụ thể, chở một chuyến hàng về các tỉnh miền Đông nếu đường thông thoáng chỉ mất vài giờ nhưng có khi kẹt xe mất thời gian gấp đôi. Đó là chưa kể kẹt xe làm trễ nhịp giao hàng, các đối tác đôi lúc còn bắt chờ đến ngày hôm sau mới dỡ hàng.

Về góc độ vận tải, ông Quản hoan nghênh Nhà nước tập trung mở rộng cao tốc, đặc biệt xây thêm cao tốc, tăng cường năng lực giao thông kết nối liên vùng phía Nam. “Tuy nhiên khi thực hiện cũng phải nghiên cứu thực hiện cho kỹ để khi thu phí tránh có sự tranh cãi như một số trạm BOT thời gian qua” – ông Quản góp ý.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

img

Sale Manager

Related posts

Lý do nên đầu tư Aqua City Novaland Đồng Nai

Không đơn thuần là Khu đô thị nhàm chán, Aqua City thuộc xã Long Hưng, TP. Biên...

Continue reading

Trải nghiệm đô thị sinh sinh thái “tất cả trong một” tại Aqua City

Cư dân Aqua City sẽ tận hưởng cuộc sống an lành giữa không gian thiên nhiên xanh...

Continue reading

Vật liệu và thiết bị bàn giao dự án Sunshine Horizon đẳng cấp 5 sao

Lấy cảm hứng từ các căn hộ hạng sang theo phong cách Châu Âu, Sunshine Horizon ghi...

Continue reading

Join The Discussion